Chào mừng bạn đến với website Nhám Toàn Châu
Tiếng Việt Tiếng Việt
slide 2 slide 5 slide 3 slide 4

TIM HIEU VE NGÀNH ĐÁNH BÓNG KIM LOẠI

Đánh bóng kim loại là công đoạn không thể thiếu trước khi hoàn thiện và đưa bất kỳ một sản phẩm kim loại nào vào sử dụng. Đây là một trong những ngành công nghiệp phụ trợ đang được tập trung ưu tiên đầu tư phát triển. Đánh bóng kim loại thường được sử dụng để làm tăng độ sáng, mịn của bề mặt kim loại, giúp loại bỏ quá trình oxy hóa hoặc loại bỏ những khiếm khuyết nhỏ của sản phẩm trong quá trình gia công, sản xuất, chế tác sản phẩm.

Đánh bóng kim loại là gì?

Đánh bóng kim loại là một công đoạn quan trọng trong việc xử lý bề mặt kim loại. Quá trình đánh bóng kim loại được thực hiện bằng cách sử dụng các tác nhân bên ngoài tác động lên bề mặt kim loại nhằm tạo ra bề mặt sản phẩm đúng theo mục đích sản xuất.

Trước đây, kim loại chủ yếu được đánh bóng bằng liệu pháp mài.  Đây là phương pháp thô sơ và tốn rất nhiều thời gian, công sức cho sản xuất. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm được tạo ra cũng không mấy cao. Chính bởi vậy, máy đánh bóng kim loại cũng như các sản phẩm hỗ trợ quá trình đánh bóng đã ra đời, giúp cho công việc đánh bóng trở nên dễ dàng hơn, đồng thời khắc phục được tối đa những hạn chế của phương pháp đánh bóng thủ công.

Quy trình đánh bóng kim loại

Quy trình đánh bóng kim loại thường được chia làm 2 giai đoạn, bao gồm mài mòn, làm mịn bề mặt và giai đoạn làm bóng bề mặt kim loại.

Ở giai đoạn mài mòn và làm mịn bề mặt kim loại, nếu vật liệu là chưa hoàn thành, tức là nó vẫn là sản phẩm thô với những vết cắt sắc, vết đột chưa mịn, nhẵn. Do vậy, để đảm bảo cho quá trình lắp ráp được trơn tru cũng như đảm bảo độ an toàn, các sản phẩm này sẽ cần được làm mịn các góc cạnh, các bề mặt. Điều này sẽ giúp loại bỏ những khiếm khuyết trong các bề mặt kim loại như hố, vết cắt, đường dây và các vết trầy xước. Các vật liệu mài mịn để lại những đường dần dần mịn hơn mà không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Giai đoạn thứ hai là giai đoạn làm bóng bề mặt kim loại. Trong giai đoạn này, để sản phẩm đạt được đến độ hoàn thiện, thợ đánh bóng kim loại sẽ cần sử dụng đến các thiết bị phụ trợ để làm cho bề mặt được sáng bóng, giúp loại bỏ các tạp chất cũng như ngăn chặn quá trình oxy hóa của bề mặt kim loại.

Khi đánh bóng có hai loại đánh bóng chuyển động: chuyển động cắt và chuyển động màu sắc. Các chuyển động cắt được thiết kế để có được bề mặt mịn, bề mặt bán sáng. Các chuyển động màu sắc cho một sạch sẽ, sáng sủa, bề mặt sáng bóng. Điều này đạt được bằng cách di chuyển các phôi với vòng quay của bánh xe đánh bóng, trong khi sử dụng phương tiện để áp lực nhẹ.

Một số nguyên liệu đánh bóng kim loại

Nguyên liệu đánh bóng kim loại được chia thành hai loại là các nguyên liệu thô đánh bóng kim loại và các loại hóa chất đánh bóng kim loại.

Nguyên liệu đánh bóng kim loại bao gồm:

Đá đánh bóng kim loại

Bi đánh bóng kim loại

Cát đánh bóng kim loại

Bánh mài, bánh nhám

Phớt, lơ đánh bóng kim loại

Hóa chất đánh bóng kim loại bao gồm:

Hóa chất đánh bóng kim loại

Hóa chất chống gỉ kim loại

Hóa chất tẩy rửa

 

Thông tin khác

Tin tức & sự kiện
Hình ảnh công ty